บทบาทของแตรวงในปัจจุบัน



รูปแบบ

รูปแบบในการทำวงและการบรรเลงแตรวง ปัจจุบันมีหลายรูปแบบ

- การใช้เครื่องดนตรีอย่างเดียวโดยไม่มีเครื่องเสียง




-ใช้เครื่องเสียงเข้ามาช่วยทำให้เสียงชัดมากขึ้น




 ขั้นตอนการบรรเลงเพลงมี 3 รูปแบบคือ การใช้เพลงไทยเดิม เพลงไทยที่ดังในปัจจุบัน และเพลงสามช่า โดยเพลงไทยเดิมจะใช้เป็นรูปแบบทำนองในการเปิดงาน จังหวะไม่เร็วเกินไปไม่ช้าเกินไป หลังจากนั้น ก็ตามไปด้วยจังหวะสามช่าเพื่อทำให้เกิดความสนุกสนาน สุดท้ายตามด้วย เพลงไทยที่ดังในปัจจุบัน ทำให้ผู้ฟังคุ้นเคยและสนุกสนานไปในตัว

 

รูปแบบในการบรรเลงดนตรีแตรวง

-รูปแบบการนั่งบรรเลง นิยมใช้พิธีอุปสมบท งานอวมงคล



-รูปแบบการเดินบรรเลง นิยมใช้ในประเพณีบวชนาค หรือขบวนแห่ขันหมาก



บทบาทของแตรวงในปัจจุบัน

“แตรวงมีพัฒนาการที่ยาวนานมาก โดยเริ่มขึ้นในรัชสมัยของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช มีการใช้แตรของเปอร์เซียมาเป่าส่งสัญญาณทางการทหารจนสิ้นสุดรัชสมัยของพระองค์ แตรวงก็หายไป และกลับมาอีกครั้งในสมัยรัชกาลที่ 4 มีการปฏิรูปกองทัพ และในตอนนั้น แตรก็มีพัฒนาการจากการเป่าส่งสัญญาณเพียงอย่างเดียวก็สามารถเล่นเป็นเพลงได้ สมัยรัชกาลที่ 4 จึงใช้แตรเป่าเป็นเพลงส่งสัญญาณ ต่อมาในสมัยรัชกาลที่ 5 ได้มีการส่งทหารแตรไปทุกหัวเมืองในสยาม ทำให้เกิดการถ่ายทอดความรู้ด้านแตรจากทหารสู่ชาวบ้าน เกิดเป็นแตรวงชาวบ้านขึ้นมาไว้ใช้เล่นในพิธีการต่างๆ และมีการเล่นเพลงแบบไทยๆ ต่อมาในสมัยการเปลี่ยนแปลงการปกครอง มีคนมีความรู้ด้านดนตรีจากต่างประเทศมากขึ้น มีคนเรียนดนตรีมากขึ้นและเริ่มมีการจัดตั้งโรงเรียนทำให้พัฒนาต่อมาจนเกิดเป็นแตรวงโรงเรียนและแตรวงมหาวิทยาลัยตามลำดับ ทำให้ด้านการเรียนการสอนแตรวงเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้น ในปัจจุบันการเรียนการสอนแตรวงมีมาตรฐานและถูกต้องมากขึ้นจนทำให้แตรวงตะวันตกในประเทศไทยได้การยอมรับจากสากลโลก” -อ.ดร.สุรสีห์ ชานกสกุล


การรับงานของแตรวงในปัจจุบัน

แตรวงเป็นวงดนตรีที่ใช้บรรเลงในกิจกรรมของชาวบ้าน โดยใช้สำหรับการประโคมและการแห่ในงานต่างๆ อาทิ งานศพ งานบวช งานแต่งงาน งานสมโภชและงานสังสรรค์รื่นเริงอื่นๆ แตรวงนิยมใช้ทั่วไปในประเทศไทย ตั้งแต่ภาคเหนือจรดภาคใต้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกิจกรรมการประโคมและการแห่ของภาคกลาง

 

เศรษฐกิจของแตรวงในปัจจุบัน

ในสถานการณ์ Covid-19 ตอนนี้ทำให้ เศรษฐกิจโดยรวมค่อนข้างไปทางลบ รวมถึงแตรวงด้วย ทำให้ไม่มีคนจ้างแตรวงเพื่อประกอบพิธีต่างๆ จากเมื่อก่อนที่มีงานพิธีส่วนใหญ่จะจ้างแตรวงเพื่อความสนุกสนานและงานไม่เงียบเกินไป แต่ปัจจุบันมีโอกาสที่แตรวงจะไม่มีเงินในการจัดการต่างๆไม่ว่าจะเป็น เครื่องดนตรี อุปกรณ์การซ่อม ค่ารถ และอื่นๆ ทำให้ต้องมีการปรับตัวตามสถานการณ์ปัจจุบัน เช่น การแสดงดนตรีทางออนไลน์ หรือบางส่วนเริ่มกลับมาเล่นตามงานต่างๆได้แล้ว ปรับตัวโดยการแบ่งคนออก ลดสมาชิกวง เพื่อเป็นการลดภาระในการจ้างงานของผู้ว่าจ้าง ทำให้วงมีราคาที่ย่อมเยามากขึ้น

 

การปรับตัว

สำหรับปัจจุบันนี้ยังคงมีปัญหาที่ทำให้แตรวงไม่สามารถไปต่อได้เนื่องจากทั้งข่าวที่เคยออกมาในแง่ลบของแตรวงและสถานการณ์โควิด-19จึงทำให้แตรวงในประเทศไทยซบเซาอย่างมาก ซึ่งนักแตรวงในประเทศไทยก็ได้มีการปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นได้อย่างดี เช่น การแสดงดนตรีสดผ่านทางช่องทางออนไลน์(เฟสบุ๊ค,ยูทูป,ฯลฯ) การลงคลิปให้ผู้ที่สนใจเข้ามาชมและสร้างรายได้จากช่องทางนั้นๆ


อ้างอิง

กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับมูลนิธิจุมภฏ-พันธุ์ทิพย์ และ วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล. (2559).

แตรสยาม จัดพิมพ์เนื่องในการสัมมนาวิชาการเรื่อง “จากแตรเดี่ยวถึงวงซิมโฟนิคแบนด์

ในโอกาสครบ ๑๓๕ ปี วันประสูติ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าบริพัตรสุขุมพันธุ์ กรมพระนครสวรรค์วรพินิต.

กรุงเทพฯสายธุรกิจโรงพิมพ์ บริษัทอมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่งจำกัด (มหาชน).

 Svasti, P. (2016).Marching bands in Thailand & Prince Paribatra Sukhumbhand. Retrieved July 30, 2021, from https://www.bangkokpost.com/learning/advanced/1006865/marching-bands-in-thailand-prince-paribatra-sukhumbhand.

 สรวิชญ์ ฤทธิจรูญโรจน์. (2563). มิวเซียมสยาม แตรวงสืบค้น 19 กรกฎาคม 2564, จาก https://m.museumsiam.org/da-detail2.php?MID=3&CID=177&CONID=4262&SCID=242.

 สุกรี เจริญสุข. (2562). อาศรมมิวสิก : 136ปีพระเจนดุริยางค์’. สืบค้น 30 กรกฎาคม 2564, จาก https://www.matichon.co.th/prachachuen/news_1559347.

 อิทธิพล สวัสดิพฤกษา. (2558). การปรับตัวของแตรวงชาวบ้านในสังคมไทยปัจจุบันสืบค้น 30 กรกฎาคม 2564, จาก shorturl.at/hzQTZ.

 Nongbank. (2009). ประวัติแตรวงชาวบ้าน. สืบค้น 30 กรกฎาคม 2564, จาก http://nongbank2547.blogspot.com/2009/08/blog-post_1479.html

ความคิดเห็น