บทบาทของแตรวงในปัจจุบัน
รูปแบบ
รูปแบบในการทำวงและการบรรเลงแตรวง
ปัจจุบันมีหลายรูปแบบ
- การใช้เครื่องดนตรีอย่างเดียวโดยไม่มีเครื่องเสียง
-ใช้เครื่องเสียงเข้ามาช่วยทำให้เสียงชัดมากขึ้น
รูปแบบในการบรรเลงดนตรีแตรวง
-รูปแบบการนั่งบรรเลง
นิยมใช้พิธีอุปสมบท งานอวมงคล
-รูปแบบการเดินบรรเลง
นิยมใช้ในประเพณีบวชนาค หรือขบวนแห่ขันหมาก
“แตรวงมีพัฒนาการที่ยาวนานมาก
โดยเริ่มขึ้นในรัชสมัยของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช มีการใช้แตรของเปอร์เซียมาเป่าส่งสัญญาณทางการทหารจนสิ้นสุดรัชสมัยของพระองค์
แตรวงก็หายไป และกลับมาอีกครั้งในสมัยรัชกาลที่ 4 มีการปฏิรูปกองทัพ และในตอนนั้น แตรก็มีพัฒนาการจากการเป่าส่งสัญญาณเพียงอย่างเดียวก็สามารถเล่นเป็นเพลงได้
สมัยรัชกาลที่ 4 จึงใช้แตรเป่าเป็นเพลงส่งสัญญาณ ต่อมาในสมัยรัชกาลที่ 5 ได้มีการส่งทหารแตรไปทุกหัวเมืองในสยาม
ทำให้เกิดการถ่ายทอดความรู้ด้านแตรจากทหารสู่ชาวบ้าน เกิดเป็นแตรวงชาวบ้านขึ้นมาไว้ใช้เล่นในพิธีการต่างๆ
และมีการเล่นเพลงแบบไทยๆ ต่อมาในสมัยการเปลี่ยนแปลงการปกครอง มีคนมีความรู้ด้านดนตรีจากต่างประเทศมากขึ้น
มีคนเรียนดนตรีมากขึ้นและเริ่มมีการจัดตั้งโรงเรียนทำให้พัฒนาต่อมาจนเกิดเป็นแตรวงโรงเรียนและแตรวงมหาวิทยาลัยตามลำดับ
ทำให้ด้านการเรียนการสอนแตรวงเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้น ในปัจจุบันการเรียนการสอนแตรวงมีมาตรฐานและถูกต้องมากขึ้นจนทำให้แตรวงตะวันตกในประเทศไทยได้การยอมรับจากสากลโลก”
-อ.ดร.สุรสีห์ ชานกสกุล
การรับงานของแตรวงในปัจจุบัน
แตรวงเป็นวงดนตรีที่ใช้บรรเลงในกิจกรรมของชาวบ้าน
โดยใช้สำหรับการประโคมและการแห่ในงานต่างๆ อาทิ งานศพ งานบวช งานแต่งงาน งานสมโภชและงานสังสรรค์รื่นเริงอื่นๆ
แตรวงนิยมใช้ทั่วไปในประเทศไทย ตั้งแต่ภาคเหนือจรดภาคใต้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกิจกรรมการประโคมและการแห่ของภาคกลาง
เศรษฐกิจของแตรวงในปัจจุบัน
ในสถานการณ์
Covid-19 ตอนนี้ทำให้ เศรษฐกิจโดยรวมค่อนข้างไปทางลบ รวมถึงแตรวงด้วย
ทำให้ไม่มีคนจ้างแตรวงเพื่อประกอบพิธีต่างๆ จากเมื่อก่อนที่มีงานพิธีส่วนใหญ่จะจ้างแตรวงเพื่อความสนุกสนานและงานไม่เงียบเกินไป
แต่ปัจจุบันมีโอกาสที่แตรวงจะไม่มีเงินในการจัดการต่างๆไม่ว่าจะเป็น เครื่องดนตรี อุปกรณ์การซ่อม
ค่ารถ และอื่นๆ ทำให้ต้องมีการปรับตัวตามสถานการณ์ปัจจุบัน เช่น การแสดงดนตรีทางออนไลน์
หรือบางส่วนเริ่มกลับมาเล่นตามงานต่างๆได้แล้ว ปรับตัวโดยการแบ่งคนออก ลดสมาชิกวง เพื่อเป็นการลดภาระในการจ้างงานของผู้ว่าจ้าง
ทำให้วงมีราคาที่ย่อมเยามากขึ้น
การปรับตัว
สำหรับปัจจุบันนี้ยังคงมีปัญหาที่ทำให้แตรวงไม่สามารถไปต่อได้เนื่องจากทั้งข่าวที่เคยออกมาในแง่ลบของแตรวงและสถานการณ์โควิด-19จึงทำให้แตรวงในประเทศไทยซบเซาอย่างมาก
ซึ่งนักแตรวงในประเทศไทยก็ได้มีการปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นได้อย่างดี
เช่น การแสดงดนตรีสดผ่านทางช่องทางออนไลน์(เฟสบุ๊ค,ยูทูป,ฯลฯ) การลงคลิปให้ผู้ที่สนใจเข้ามาชมและสร้างรายได้จากช่องทางนั้นๆ
อ้างอิง
กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับมูลนิธิจุมภฏ-พันธุ์ทิพย์ และ วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล. (2559).
แตรสยาม จัดพิมพ์เนื่องในการสัมมนาวิชาการเรื่อง “จากแตรเดี่ยวถึงวงซิมโฟนิคแบนด์
ในโอกาสครบ ๑๓๕ ปี วันประสูติ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าบริพัตรสุขุมพันธุ์ กรมพระนครสวรรค์วรพินิต.
กรุงเทพฯ: สายธุรกิจโรงพิมพ์ บริษัทอมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่งจำกัด (มหาชน).
Svasti, P. (2016).Marching bands in Thailand & Prince Paribatra Sukhumbhand. Retrieved July 30, 2021, from https://www.bangkokpost.com/learning/advanced/1006865/marching-bands-in-thailand-prince-paribatra-sukhumbhand.
สรวิชญ์ ฤทธิจรูญโรจน์. (2563). มิวเซียมสยาม แตรวง. สืบค้น 19 กรกฎาคม 2564, จาก https://m.museumsiam.org/da-detail2.php?MID=3&CID=177&CONID=4262&SCID=242.
สุกรี เจริญสุข. (2562). อาศรมมิวสิก : 136ปี‘พระเจนดุริยางค์’. สืบค้น 30 กรกฎาคม 2564, จาก https://www.matichon.co.th/prachachuen/news_1559347.
อิทธิพล สวัสดิพฤกษา. (2558). การปรับตัวของแตรวงชาวบ้านในสังคมไทยปัจจุบัน. สืบค้น 30 กรกฎาคม 2564, จาก shorturl.at/hzQTZ.
Nongbank. (2009). ประวัติแตรวงชาวบ้าน. สืบค้น 30 กรกฎาคม 2564, จาก http://nongbank2547.blogspot.com/2009/08/blog-post_1479.html
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น